วันอาทิตย์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ติดตั้ง กล้องไอพี Wireless IP Camera เ

วิธีติดตั้ง กล้องไอพี Wireless IP Camera เพื่อดูผ่านทาง Internet

ครับ มีลูกค้าหลายๆท่าน สอบถามกันมาเกี่ยวกับเรื่อง IP Camera

การติดตั้งใช้งาน กล้องไอพี Wireless IP Camera

ให้ใช้สำหรับการเรียกดูผ่าน Internet (ไม่ใช่ดูจาก Lan ในบ้าน หรือในออฟฟิส) วันนี้เพื่อให้เห็นภาพ และเข้าใจมากขึ้น ผมขอสรุปขั้นตอนพร้อมภาพ ดังนี้นะครับ
อาจจะยาวสักนิด (เพราะรูปเยอะ) แต่เชื่อว่าเข้าใจง่ายแน่นอนครับ ตามมาดูกันครับ

ก่อนจะติดตั้งให้ดูผ่าน Internet ได้ เราต้องติดตั้งให้ดูจากวงNetwork หรือ Lan ในบ้าน หรือออฟฟิสเราให้ได้ก่อนครับ ซึ่งขั้นตอนนี้ไม่ยากครับ คือ

ขั้นตอนการติดตั้งกล้อง Wireless IP Camera เพื่อให้ดูจากวง Network ในบ้าน หรือ Office

จากการลองผิดลองถูกมา ผมสรุปได้ว่าขั้นตอนหลักๆ มีดังนี้ครับ
  1. เชื่อมต่อสาย Lan เข้ากับ Router Internet และ ตัวกล้อง IP Camera เพื่อให้ตัวกล้องอยู่ในระบบ Network เพื่อ Set ค่าต่อไป
  2. ใส่ CD Driver เข้าเครื่อง PC Windows (เท่านั้น) เพื่อทำการติดตั้ง โปรแกรมในการตั้งค่ากล้อง IP Camera ครับ ขั้นตอนนี้ไม่มีอะไรมาก กด Next จนจบตามฟอร์ม
  3. เปิดโปรแกรม Double Click เพื่อเข้าชมภาพจากกล้อง IP Camera โดย User คือ admin (ไม่มี Password ครับ อันนี้เป็นค่า Default แก้ทีหลังได้)
เท่านี้ เราก็สามารถ ดูกล้อง IP Camera ผ่าน Network ภายในบ้าน ออฟฟิส หรือภายในวง Network ที่ต่อผ่าน Router ตัวนี้ที่ทำการเชื่อมกับกล้องได้แล้วครับ
ซึ่ง ณ ตอนนี้ เราจะดูได้เมื่อเราต่อเนตในบ้าน หรือ Office ที่ผ่าน Router ที่ต่อสายกับกล้องเท่านั้นนะครับ ถ้าจะดูผ่าน Internet ต้องทำขั้นตอนต่อไปครับ
อ่อ ขอ Note ไว้นิดนึงครับ ถ้าใช้ Internet Explorer หรือ IE ต้อง เปิด ActiveX ด้วยนะครับ (สังเกตจาก การ Popup บน Browser ให้เลือก Enable ครับ (ถ้ามี))
จากนี้ก็มาเข้าเรื่องกันครับ ขั้นตอนต่อจากนี้ จะเป็นขั้นตอนทำให้ดูจาก Internet ได้นะครับ

ขั้นตอนตั้งค่า กล้อง IP Camera ให้ดู ผ่าน Internet ได้

หลักๆ ก็คือ ต้องทำการ Fix IP Address และ Port ของกล้อง IP Camera, เปิด Port Forwarding กับ Router ที่เราใช้,  นำไปสมัคร กับ DDNS ให้สามารถเรียกใช้งานจาก Internet ทั่วไปได้ครับ และแน่นอนครับ ฟรี !!!
ขั้นตอนก็มีดังนี้ครับ
  1. Fix IP Address และ Port เราต้อง Fix ค่า IP หรือที่อยู่ของกล้อง IP Camera ครับ ไม่งั้นทุกครั้งที่ต่อเนต IP มัน Random ทุกครั้งครับ เราต้องกำหนดไปเลยครับ
    พูดง่ายๆ IP ก็เหมือนเลขที่บ้าน Port ก็เหมือนหน้าต่างที่เราเปิดให้ดูกล้องครับ ปกติมันจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ เราจะ Fix มันนี่ละ  ให้เราเปิด โปรแกรม IP Camera Tool ที่ลงจาก CD ครับ จะได้หน้าประมาณนี้ และให้เลือก Network Configuration ครับ
    ติดตั้งกล้อง Wireless IP Camera ขั้นตอนที่ 1 Fix IP
    ให้ Tick กล่อง “Obtain IP From DHCP server” ออกครับ เพราะเราจะ Fix จากนั้น ให้ใส่ค่า IP และ Port  ของกล้อง IP Camera ที่ต้องการลงไปครับ
    ผมแนะนำให้แก้เฉพาะเลขท้าย (ไม่ใช่ใบ้หวยนะ) ตามที่ Highlight ตามภาพนะครับ (ค่าควรจะอยู่ระหว่าง 1-255)
    หน้านี้ แก้ 2 จุด คือ IP Address กับ Http Port ครับ ใส่เลขอะไรก็ได้ครับ ตามตัวอย่างผมใช้ Port 81 นะ จากนั้น กด OK ครับ
    ติดตั้งกล้อง Wireless IP Camera ขั้นตอนที่ 2 Fix IP
    จากนั้นให้ใช้ IP ที่เรา Fix เอาไว้ กับตัวกล้อง IP Camera พิมพ์ไปบน Address ของ Web Browser เพื่อเข้าดูกล้องครับ (User: admin, ไม่มี Pass แก้ทีหลังได้)
    เลือกเมนู Network/Basic Network Settings ครับ
    ติดตั้งกล้อง Wireless IP Camera ขั้นตอนที่ 3 Fix IP กับ IP Camera Web Browser
    ให้เรากรอกค่า ทุกช่องให้เหมือนกับหน้าจอ IP Camera Tool ก่อนหน้านี้ครับ ถ้าจำไม่ได้ กดเปิดดูอีกทีก็ได้ครับ
    แค่นี้ เราก็ Fix IP และ Port ของกล้อง IP Camera เรียบร้อยแล้วครับ
    ติดตั้งกล้อง Wireless IP Camera ขั้นตอนที่ 4 Fix IP กับ IP Camera Web Browser
  2. ตั้งค่า Port Forwarding กับ Internet Router ที่ใช้งาน
    ออกตัวก่อนเลยครับ ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนที่ อาจจะต้องถามคนที่เซต Network หรือ Internet Router ที่บ้านหรือ ที่ออฟฟิสนะครับ เพราะว่าแต่ละที่ ใช้คนละยี่ห้อกันครับ ถ้าถามผมผมก็บอกไม่ได้ครับ บอกได้คร่าวๆครับ ว่าจะทำอะไร  ส่วนตำแหน่งเมนูนี่ คงไม่เหมือนกันแน่นอนครับหลักๆก็คือ ให้ไปที่ Router Admin ครับ ปกติจะคือ พิมพ์ 192.168.1.1 ผ่านทาง Internet Browser ครับ ใส่ User Name/Password เข้าไป แล้วลองหา Menu ที่เรียกว่า Port Forwarding ครับ
    โดยปกติจะอยู่ในส่วน Advance หรือ Application &Gaming ครับ ถ้าเป็น LinkSys พอดีของผมใช้ LinkSys ก็ดูได้จากด้านล่างเลยครับ
    แน่นอนที่สุด User Name กับ Password ของ Admin Router คงต้องถามคนที่เซตค่า Router ที่บ้านหรือที่ทำงานนะครับ ถามผม ผมก็ไม่รู้ครับ ฮา

    ให้เราใส่ค่า IP กับ Port ที่เรา Fix ไปกับ กล้อง IP Camera ในขั้นตอนแรกครับ จากนั้น เป็นอันจบขั้นตอนนี้ครับ
    ติดตั้งกล้อง Wireless IP Camera ขั้นตอนที่ 5 Port Forwarding
  3. สมัครค่ากับ DDNS
    มาถึงขั้นตอนท้ายสุดครับ คือขั้นตอนสมัคร DDNS ครับ พูดง่ายๆ ก็คือจดชื่อ IP ที่เรา Fix ไว้สำหรับดูกล้อง IP Camera ให้เข้าจากเนตได้ครับ ขั้นตอนนี้จริงๆสั้นครับ แต่ผมจะลงภาพให้เยอะหน่อยจะได้ไม่งง นะครับ
    อนึ่ง เวลาผ่านไป ภาพที่ผมนำมาปะ เมนูของ Web เค้าอาจจะเปลี่ยนไปบ้างนะครับ แต่หลักๆจะเหมือนเดิม  เข้าเวป DynDNS.com เพื่อสมัครครับ จากนั้นกด Dynamic DNS service ในส่วน Free Domain Name ครับ
    ติดตั้งกล้อง Wireless IP Camera ขั้นตอนที่ 6 DDNS
    กด Create Free Hostname
    ติดตั้งกล้อง Wireless IP Camera ขั้นตอนที่ 7 DDNS
    ถึงหน้าสำคัญแล้วครับ คือการกรอกชื่อHost ที่เราต้องการครับ ถ้าเป็นไปได้ผมแนะนำให้เลือก Host ด้านหลังให้ลงท้ายด้วย dyndns.org นะครับ
    ส่วน IP Address ให้เลือกจากตัวที่มันแสดง หรือ Current IP Address ได้เลยครับ อันนี้กรอกตามได้เลย

    ติดตั้งกล้อง Wireless IP Camera ขั้นตอนที่ 8 DDNS
    จากนั้นเราก็กรอกข้อมูลของเราครับ พวก Email Password ต่างๆ
    เมื่อเสร็จสิ้นการสมัคร มันจะส่ง Email มาที่ Email ที่เราให้ไว้ เพื่อยืนยันการใช้งานครับ เมื่อเรา Activate Link ที่มาจากเมล์แล้ว เราก็ใช้ได้แล้วครับ
    ติดตั้งกล้อง Wireless IP Camera ขั้นตอนที่ 9 DDNS
    ขั้นต่อไป คือเราจะเอาตัวที่เราสมัครไว้มาปะในกล้องเรานี่ละครับ เวลาเราเรียกใช้ผ่านเนต จะได้เรียกจาก Hostname ที่เราตั้งชื่อไว้ได้เลย
    เข้าหน้า Camera ผ่าน Interent Browser นะครับ ไปที่ Network/DDNS Service Settings ครับ
    ติดตั้งกล้อง Wireless IP Camera ขั้นตอนที่ 10 DDNS
    ถึงหน้านี้ให้เรากรอกค่าต่างๆ ที่เราสมัครไว้กับเวป DynDNS ครับ จะเห็นว่าที่ผมให้เลือก DDNS Service เป็น DynDNS.org เพราะว่ามันจะมีใน List ของ DDNS Service ครับจะได้ตรงกัน
    เมื่อเราใส่ค่าแล้ว Submit กล้องจะ Restart ครับ ถ้าผลคือ Success แสดงว่าเรียบร้อยครับ
    ติดตั้งกล้อง Wireless IP Camera ขั้นตอนที่ 11 DDNS
  4. ใช้งานได้แล้ว
    ถึงขั้นนี้แล้ว ก็ถือว่าจบครับ คราวนี้เราสามารถเรียกใช้งานกล้อง IP Camera ผ่าน Internet ได้แล้วครับ จะผ่าน Notebook, Talbet, Ipad, Iphone, Ipod Touch, Galaxy ได้หมดครับโดย ให้เราพิมพ์ URL เป็น Host Name ที่เราสมัครไว้กับเวป DynDNS ครับ  ถ้าเราพิมพ์ชื่อ Host Name เฉยๆ ใน Web Browser มันจะเข้าสู่หน้า Router Admin ครับ
    การจะดูกล้อง ต้อง พิมพ์ “:เลข Port ที่เซตไว้ขั้นตอนแรก” ต่อท้ายด้วยครับ ในกรณีนี้ ผมต้องพิมพ์ :81 ต่อท้าย Host Name ที่สมัครไว้ครับ ถึงเข้าหน้ากล้อง IP Camera ครับ
    ถ้าเข้าจาก Host Name เฉยๆ ยังเข้าไม่ได้ ก็แสดงว่า การ Set ค่า Router ในข้อ 2 ไม่สำเร็จครับ แนะนำให้ปรึกษาคนที่เซต Router ให้นะครับ อันนี้ผมคงตอบให้ไม่ได้เหมือนกันแต่รับรองว่า ถ้า Host Name เฉยๆ เข้าได้ เราสามารถต่อ เลข Port ต่อท้าย และเข้าดูกล้องผ่าน Internet ได้แน่นอนครับ :)
เอาละครับ วันนี้ว่ากันมาซะยาวเหยียด ผมหวังว่าเพื่อนๆคงจะเห็นภาพ และ

ติดตั้งกล้อง IP Camera

ไม่มีความคิดเห็น: