วันอาทิตย์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2554

วงจรปิดดูผ่านเน็ต

วงจรปิดดูผ่านเน็ต
ความรู้เบื้องต้น  ดูสดๆของจริง(แนะนำให้ใช้ie+activx)   กล้องวงจรปิดดูผ่านเน็ต   กล้องวงจรปิดดูผ่านมือถือ  วิธีคำนวณวันว่าเครื่องจะดูได้กี่วัน  กล้องฟูจิโกะFujiko  กล้องKenpro by Fujiko  เว็บบอร์ดความรู้เรื่องกล้อง Zone7countryclub.com


ขั้นตอนแบบมาตรฐาน1. Forwardport
2. การทำ No IP
3.Set Router
4.สมัคร Dyns   Dynsคืออะไร
5.Ip Adress

ดูกล้องวงจรปิดผ่านอินเตอร์เน็ต

                 วิธีการทำงานของกล้อง IP Network Camera ควบคู่กับอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง หรือ ADSL ซึ่งผู้ใช้สามารถเฝ้าดู รับฟังเสียงและบันทึกภาพพร้อมเสียงจากระยะไกลโดยผ่านอินเตอร์เน็ตความเร็ว สูงADSL จะบ้าน ห้างร้าน โกดังสินค้า ที่ทำงาน สำนักงานต่าง ๆ ฯลฯ ดูได้ตลอด 24 ชั่วโมงหรือ ตราบเท่าที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตความเร็วสูง รวมถึงการรับมือกับ Dynamic IP ซึ่งทาง ISP หรือผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตเป็นผู้จัดสรรให้กับผู้ใช้อินเตอร์เน็ตที่เป็น แบบ Home Use หรือ อินเตอร์เน็ตตามบ้านนั้นคือการเปลี่ยนแปลงของ Public IP ซึ่งสามารถเปลี่ยนได้ตลอดเวลา
                  เรามาดู วิธีการติดตั้งและการจัดการกับเจ้า Dynamic IP ว่าทำกันอย่างไร
                            อย่างแรกเราต้องมีคู่สายโทรศัพท์ที่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ตเป็นสิ่งสำคัญในการ รับชมรับฟัง ภาพสดจากกล้อง IP Network Camera ส่วนท่านจะสนใจผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต รายไหนก็ขึ้นอยู่ กับดุลพินิจของท่านและพื้นที่ที่มีผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตรายใดรองรับอยู่ บ้าง อีกประการที่ท่านต้องตัดสินใจ ก็คือการเลือกความเร็วในการรับส่งข้อมูลของอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ถ้าความเร็วยิ่งสูงก็จะทำให้คุณภาพของสัญญาณภาพและเสียงจากกล้อง IP Network Camera มีประสิทธิภาพ ยิ่งขึ้น ในที่นี้กล้องต้นแบบของเราใช้ความเร็วอยู่ที่ 256 Kb/s ในส่วนของการ Up Load (ส่งข้อมูล)  สิ่งที่ขาดไม่ได้อีกประการสำหรับการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตความ เร็วสูงก็คือ การเลือกใช้ อุปกรณ์ ADSL Modem Router ซึ่งใช้เป็นที่แพร่หลายในปัจจุบัน แน่นอน ADSL Modem Router มีคุณสมบัติและฟังก์ชั่นการใช้งานที่ดีกว่า ADSL Modem ธรรมดา เพราะมีคุณสมบัติในการจัดการ ด้านเน็ตเวิร์กที่หลากหลาย อาทิเช่น NAT , DMZ , Firewall , Virtual Server , DDNS และ Remote Management บางรุ่นมี Port 10/100 Ethernet port  และ Wireless พร้อมใช้งานทำให้สามารถนำอุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ โน๊คบุ๊ค หรือกล้อง IP Network Camera มาต่อได้ทันที่โดยไม่ต้องมี อุปกรณ์อย่างอื่นเสริม        
                    ทั้งนี้ ADSL Modem Router แบบไหนที่จะเหมาะสมและมีการทำงานร่วมกันได้ดีกับ IP Network Camera ? จากบทความนี้ขอยกตัวอย่าง ADSL Modem Routerรุ่น Bipac 5102 ซึ่งมี 10/100 Ethernet Switch อยู่ 4 Port พร้อมกับ feature & function การใช้งานที่หลากหลายและยัง มีฟังก์ชั่นที่สนับสนุนการใช้งานร่วมกับ Dynamic IP ทำให้เราสามารถควบคุมกล้อง IP Network Camera (access) จากที่ต่างๆทั่วทุกมุมโลก เพื่อเข้ามาควบคุมกล้องและบันทึกภาพผ่าน อินเตอร์เน็ตจากระยะไกลๆได้โดยไม่ต้องกังวลถึงการเปลี่ยนแปลงบ่อยๆของ IP Address อีกต่อไป
                       การติดตั้งเริ่มจากนำคู่สายโทรศัพท์ที่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงต่อ เข้ากับช่อง RJ11 ของ ADSL Modem Router และเชื่อมต่อสายแลนด้านหนึ่งเข้ากับช่อง RJ45 ช่องใดก็ได้ ของเราเตอร์ และอีกด้านหนึ่งเข้ากับช่อง RJ45 ของกล้อง IP Network Camera ขั้นตอนต่อไปคือ การนำสายแลนอีกสายหนึ่งมาเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์และช่อง RJ45 ที่เหลืออยู่ของเราเตอร์ เพื่อ ใช้สำหรับการตั้งค่าต่างๆให้กับตัวเราเตอร์และตัวกล้องเพื่อเชื่อมต่อออกสู่ อินเตอร์เน็ตความเร็วสูง 
                ค่า IP Address ที่ใช้งานครั้งแรกของเราเตอร์รุ่นนี้ก็คือ 192.168.1.254 (สมมติ)ส่วนกล้องและ คอมพิวเตอร์จะได้รับแจกค่า IP Address โดยอัตโนมัติจากเราเตอร์ ในที่นี้สมมุติให้เป็น 192.168.1.2 สำหรับไอพีของกล้อง และ 192.168.1.3 สำหรับคอมพิวเตอร์
                 การเชื่อมต่อ Modem Router สู่โลกอินเตอร์เน็ต เปิดคอมพิวเตอร์แล้วเข้าไปที่ Web Browser ที่ Address พิมพ์ http://192.168.1.254 เราเตอร์ จะถาม User name ให้พิมพ์ Admin ส่วน Password ให้พิมพ์ Admin เช่นกัน
                  จากนั้นไปที่ Wizard Setup เพื่อตั้งค่าโหมดของเราเตอร์ ในที่นี้เลือกเป็นโหมด Routing ส่วน Encapsulation เลือกเป็น PPPoE ต่อมา Multiplex เลือกเป็น LLC และ virtual Circuit ID เลือก VCI และ VPI ตามที่ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตรายนั้นใช้อยู่ในที่นี้เลือกเป็น 0 กับ 32
                 จากนั้นคลิกที่ปุ่ม Next เพื่อใส่ค่าของ User name และ Password ก็คือตามที่ผู้ให้บริการ อินเตอร์เน็ตได้ให้มานั้นเอง เลือกใส่ค่าตามภาพและกดปุ่ม Next อีกครั้งเพื่อแสดงค่าต่างๆที่เรา Configure ในข้างต้น
                  สุดท้ายก็ Save Setting เท่านี้เครื่องคอมพิวเตอร์ของท่านก็สามารถท่องสู่โลกอินเตอร์เน็ตได้อย่าง รวดเร็ว

         การตั้งค่า Configuration ให้กับกล้อง เมื่อเชื่อมต่อสายแลนจากเราเตอร์เข้าที่ตัวกล้อง แล้วเราเตอร์จะแจกค่าไอพีแอดเดส (IP Address) ให้กับกล้องแต่เราจะทราบได้อย่างไรว่ากล้องได้ อะไร โดยใช้โปรแกรม Installation Wizard ที่ติดมากับกล้องเพื่อสแกนหา IP ที่เราเตอร์แจก ให้กับกล้อง
เมื่อเจอค่า IP ของกล้องเราก็เข้าไปที่ Web Browser ของคอมพิวเตอร์เพื่อเข้าไปกำหนด ค่าพารามิเตอร์ (Parameter) ต่างๆของตัวกล้อง เราควรกำหนดค่า IP ของกล้องให้เป็นแบบ Static IP นั้นคือการ Fix IP ซึ่งจะเป็นค่าที่แน่นอนและไม่เปลี่ยนแปลงเมื่อมีการ Restart ของกล้อง เกิดขึ้น ในที่นี้ยกตัวอย่างเป็นค่าไอพี http://192.168.1.3
หลังจากนั้นใส่ค่าพารามิเตอร์ (Parameter) ต่างๆ อาทิเช่น IP addressใส่ 192.168.1.3 , Subnet mask ใส่ 255.255.255.0 , Default router ใส่ 192.168.1.254 นั้นคือ IP ของเราเตอร์นั้นเอง , HTTP port ใส่พอร์ท 80 สำหรับการเชื่อมต่อ (access) เว็บเซิร์ฟเวอร์ และ Streaming port ที่ทำให้ ควบคุมกล้องและได้ยินเสียงและอนุญาตให้ส่งภาพสู่อินเตอร์เน็ตส่งให้ผู้ที่ ใช้งานทำการเชื่อมต่อ (access) เข้ามาดูได้
ภาพที่ปรากฏออกมาทางหน้า Web Browser จะมีลักษณะภาพดังรูปและสามารถตั้งชื่อ สถานที่ๆกล้องอยู่ได้อีกด้วยทำให้ง่ายต่อการจดจำจากนั้นจึงทำการเปิดพอร์ ทที่ตัวเราเตอร์ให้ตรงกับพอร์ทของกล้องและ IP ของกล้องเพื่อใช้ในเวลา ที่ต้องการเชื่อมต่อ (access) กล้องผ่านอินเตอร์เน็ตเพื่อเข้ามายังพอร์ทของกล้อง รวมทั้งเปิดพอร์ท 5002-5003 เพื่อรับฟังเสียงที่ชัดเจน นั่นคือเข้าฟังก์ชัน NAT และเข้าไปที่ Many to One และ คลิกที่ Edit Detailจากนั้นใส่ Start Port เป็นพอร์ท 80 และ End Port เป็นพอร์ท 80 เช่นกัน ส่วน IP Address ใส่ เป็นไอพีของกล้อง และ เปิดพอร์ท 5002 และ 5003 ตามด้วยไอพีของกล้องเหมือนเดิม
จัดการกับ Dynamic IP Address เน็ตเวิร์กขององค์กรขนาดใหญ่มีการใช้งาน Database ร่วมกันเป็นส่วนใหญ่โดยมักจะใช้ Leased Line ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายสูง ทั้งยังขึ้นอยู่กับความเร็วและระยะทาง ถ้าระยะทางยิ่งไกลก็จะทำ ให้มีค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น รวมถึงค่าอุปกรณ์เช่น เราเตอร์ก็มีราคาสูง การเชื่อมต่อด้วย Leased Line ผู้ ให้บริการอินเตอร์เน็ตจะมี Static IP จำนวนหนึ่งให้แก่ผู้ใช้บริการ ซึ่งผู้ใช้บริการสามารถนำ
         Static IP ดังกล่าวไปใช้สำหรับการติดตั้งเราเตอร์ เว็บเซิร์ฟเวอร์ แอพพลิเคชันเซิร์ฟเวอร์ หรือ อุปกรณ์เน็ตเวิร์กต่างๆ รวมถึงกล้อง IP Network Camera ที่ต้องอาศัยความสะดวกและมี IP Address ใช้ในการอ้างอิงและเชื่อมต่อกับโลกอินเตอร์เน็ตตลอดเวลา ซึ่งจะมีความแตกต่างจาก ADSL แบบ Home Used อย่างมาก โดยรวมแล้วผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตจะเป็นผู้จ่าย IP Address ลักษณะสุ่ม IP เนื่องจากมีการแบ่งสัดส่วนในการใช้ IP มากกว่า Static IP และจะเกิดการ เปลี่ยนแปลงของ IP ได้ง่ายหากจะนำกล้อง IP Network Camera มาติดตั้งหลัง ADSL Modem Router ทำให้เกิดผลกระทบจนไม่สามารถดูภาพจากกล้องได้ เพราะ IP ที่ใช้ในการอ้างอิงมีการ เปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา
 แก้ไขปัญหาการเชื่อมต่ออินเตร์เน็ตโดยใช้ Static Address
        เราสามารถแก้ไขปัญหาข้างต้นโดยอาศัยการเชื่อมต่อ (access) เซิร์ฟเวอร์หรืออุปกรณ์เน็ต เวิร์กต่างๆด้วย Static Address แทนการเชื่อมต่อ (access) ด้วย IP Address เช่นเดิม หลักการของ Static Address อาศัยการอัปเดตค่า IP Address ของอุปกรณ์เราเตอร์หรือ เซิร์ฟเวอร์ที่มีการเปลี่ยนแปลงบ่อย โดยอ้างอิงไว้ที่ Address อาทิเช่น http://camera.dyndns.org เพื่อที่จะควบคุม ฟังเสียง บันทึกภาพได้ตลอดเวลา
การตั้งค่า Host Name
        ต้องทำการตั้งชื่อให้กับตัวกล้องเสมือนว่ากล้องเป็นเวปไซท์เวปหนึ่ง โดยทำการสมัครเป็น สมาชิกที่ Web site
www.dyndns.org เพื่อทำการตั้งชื่อให้กับกล้องของ IP Network Camera เสียก่อน เมื่อตั้งชื่อเสร็จแล้วทางเวปจะปรากฏ IP จริงของอินเตอร์เน็ต ในเครือข่ายเรา ณ ขณะนั้น แต่อีกไม่ นาน IP จริงเหล่านั้นก็จะเปลี่ยนแปลงไปหลังจากนั้นก็นำค่าที่เราไป Configure ที่www.dyndns.org ไปใส่ไว้ในเราเตอร์ใช้งานกล้องผ่านอินเตอร์เน็ตระยะไกล เมื่อท่านติดตั้งกล้องไว้ที่สำนักงานหรือที่ทำงาน โดยติดตั้งกล้อง IP Network Camera เชื่อมต่อกับ ADSL Modem Router และมีการ Online ตลอดเวลา ส่วนตัวท่านอยู่ที่สำนักงาน สาขาอื่นหรือที่ต่างประเทศ ท่านสามารถเลือกใช้งานกล้อง IP Network Camera ผ่านอินเตอร์เน็ต จากระยะไกล โดยที่ท่านเปิดคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อกับสัญญาณอินเตอร์เน็ต แล้วเข้า Web Browser โดยเปิดไปที่ http://camera.dyndns.org เมื่อเข้าไปแล้วท่านก็สามารถควบคุมกล้อง ให้หมุนในแนวตั้งและแนวนอนได้ พร้อมกับบันทึกภาพและเสียงในมุมต่างๆ ภายในสำนักงาน ของท่านที่อยู่ห่างไกลออกไปได้

เพิ่มเติมข้อมูลจากคุณ สยาม
สิ่งที่ต้องรู้

1.เครื่องบันทึกกล้องของเรา ใช้portหมายเลขอะไรในการติดต่อบ้าง
- โดยปกติจะมีการใช้ พอรท์ 80 เกือบทุกเครื่อง เพราะสามารถเปิดดูได้โดยตรงจากพวกbrowserได้เลย อาจจะต้องมีการติดตั้งโปรแกรมเสริมactiveXบ้าง
- พอรท์ที่ใช้โปรแกรมของเครื่องบันทึกดูภาพ อันนี้แล้วแต่เครื่องแต่ละยี่ห้อ ดูได้จากคู่มือ หรือ จากตัวเครื่องในโหมดnetworkของเครื่องบันทึกส่วนมากจะระบุไว้ ซึ่งอาจปรับเปลี่ยนไปใช้หมายเลขพอรท์อื่นภายหลังก็ได้
- หมายเลขไอพีของเครื่องบันทึก (ปรับให้เป็นไอพีตายตัว อย่าใช้โหมดDHCP )

2.เราเตอร์ ADSL ต้องมี fuction ddns
(dns = domain name server = เซอร์เวอร์ที่ทำหน้าที่ แปลง ip ให้เป็นตัวหนังสือเพื่อที่จะให้จำได้ง่ายขึ้น เช่น หมายเลข 209.85.175.147 = google.com ลองพิมพ์เลขดูก็จะไปที่หน้าเวป googleเหมือนกัน )
- ddnsเอาไว้ทำอะไร? อธิบายแบบง่ายๆว่า ทุกครั้งที่เราต่อเน็ทจะได้หมายเลข ip แต่ละครั้งไม่เหมือนกัน หากเรารู้ว่าเราได้หมายเลขอะไร เราก็สามารถพิมพ์หมายเลขนั้นจากภายนอกมาที่เครื่องบันทึกได้เลย แต่ความเป็นจริงแล้ว เราจะได้ไอพีเปลี่ยนไปเรื่อยๆหากเราทำการต่อเน็ทใหม่แต่ละครั้ง ดังนั้นเราก็เลยต้องมีฟังก์ชั่นนี้เอาไว้ติดต่อกับผู้ให้บริการฟรีddnsเจ้า หนึ่งที่นิยมใช้กันมาก เพราะเมื่อสมัครเสร็จจะได้โดเมนของเรามาหนึ่งชื่อ
- เวลา ต่อเน็ทครั้งใหม่ การทำงานของ router จะส่งข้อมูลไปหาเซอร์เวอร์ddns ว่าเราได้หมายเลขนี้มานะ เวลาใครพิมพ์ชื่อโดเมนเรา ก็ส่งมาที่หมายเลขนี้
- ถ้าเราเตอร์ไม่มีฟังก์ชั่นddns สามารถเพิ่มคอมอีกตัวแล้วลงโปรแกรม update client ddns ของเค้าได้เลย ทำงานเหมือนกัน แต่จะต้องกำหนดเวลาอัพเดทไอพีให้กับทางเซอร์เวอร์ด้วย

3.กำหนดเส้นทางการส่งข้อมูล nat dmz firewall
- nat (เราเตอร์บางตัวจะเป็นหมวดvirtual server) คือการกำหนดเส้นทางข้อมูล สมมุติว่าเรามี pc1ตัวและเครื่องบันทึก1ตัว pc ใช้ไอพี 192.168.0.2 เครื่องบันทึกใช้ไอพี 192.168.0.3 เวลาเราเรียกดูกล้องโดยbrowserจากข้างนอกมา(พอรท์80) เราจะต้องกำหนดตัวเราท์เตอร์ ว่าเมื่อมีการเรียกพอรท์80เมื่อไหร่ ให้ส่งต่อไปที่ไอพี  192.168.0.3 หากไม่กำหนดข้อมูลที่ร้องขอมาก็จะไม่ถูกส่งผ่านไปยังปลาย ผู้ร้องขอดูภาพก็จะเห็นที่browserเป็นข้อความ page not found! แบบว่า จะให้หนูไปไหน หนูงง
-firewall กำหนดความปลอดภัยของระบบ ขอผ่านไปนะครับ เดี๋ยวเรื่องจะยาว ในตัวเราท์เตอร์ปิดการทำงานระบบนี้เลยก็ได้
-DMZ ฟังก์ชั่นนี้ เป็นการระบุให้ตัวเราท์เตอร์ส่งข้อมูลที่ร้องขอมาทุกพอรท์ให้ไปยังหมายไอพี หมายเลขปลายทางที่กำหนดไว้ ไม่ต้องไปกำหนดที่ละพอรท์ นอกจากมีเครื่องอัดหลายเครื่อง


วิธีทำกล้อง webcam ให้เป็นกล้องวงจรปิด




สิ่งที่ต้องเตรียมในการทำ

1. คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะหรือโน๊ตบุ๊ค สเปคของเครื่องที่นำมาทำ
    Intel Pentium 4 ขึ้นไป และแรม 512 เมกขึ้นไป ควรใช้ ADSL 512 เมกขึ้นไป
2. กล้องเวบแคม และ ไดเวอร์ของกล้องเวบแคม (ต่อสายเข้าคอมและลงไดเวอร์ให้เรียบร้อย)
3. ไมค์บันทึกเสียง กรณีต้องการบันทึกเสียงด้วย (ต่อสายเข้าคอมและลงไดเวอร์ให้เรียบร้อย)
4. ดาวน์โหลดโปรแกรม Windows Media Encoder 9 ไปไว้ที่คอมพิวเตอร์ แล้วให้
    ติดตั้งโปรแกรมให้เรียบร้อย (สามารถดาวน์โหลดโปรแกรมได้จากท้ายบทความนี้)


ขัอดีของการทำ

1. เวลาบันทึกภาพไฟล์จะไม่ใหญ่มากเหมือนระบบกล้องวงจรปิดของจริง
2. สามารถดูภาพจากกล้องเวบแคม Online ผ่านทางระบบ LAN และ Internet ได้
3. การติดตั้งและการใช้งานจะง่ายกว่าระบบกล้องวงจรปิด
4. เหมาะกับผู้มีงบน้อย เพราะราคาในการทำระบบจะถูกกว่าระบบกล้องวงจรปิด

ขั้นตอนในการโปรแกรมการบันทึกภาพ




1. ให้ท่านเปิดโปแกรม Windows Media Encoder 9 ขึ้นมา  เลือกไปที่ Broadcast alive event เสร็จแล้ว คลิ๊ก OK



2. จะมีหน้าต่างขึ้นมาให้เราเลือกกล้องและไมค์ที่ใช้ในการบันทึกภาพและเสียง มาเก็บไว้ครับ ก็เลือกเป็นชื่อกล้องของเราแล้วคลิ๊ก Next



3. เลือก Full from the encode แล้วคลิ๊ก Next ครับ



4. หากเครื่องเรา Set Network ไว้เรียบร้อยแล้วโปรแกรมก็จะทำการสร้าง URL  ในการทำ Streeming
ภาพเข้าอินเตอร์เน็ตให้เราเลยครับ  หาก Port ไปซ้ำกับเจ้าอื่นก็ให้โปรแกรม Find Port ให้ใหม่ก็ได้ครับ



5. สามารถ Set คุณภาพของภาพและเสียงได้ตามต้องการครับ ถ้า Set คุณภาพไว้สูงคุณภาพของภาพก็จะชัดมากแต่ไฟล์ที่ได้ออกมาก็จะใหญ่ตาม
    ไปด้วยครับ  ตัวอย่างการ Set ตามภาพ จะได้ขนาดนาทีละ 1 MB เองครับ บันทึก  ตามเวลางาน 8 ชั่วโมง เท่ากับจะใช้พื้นที่ Harddisk
    แค่ 400 กว่า MB เองครับ   ตั้งค่าเรียบร้อยแล้วก็คลิ๊ก Finish ครับ






6. เลือกไปที่ Popperties  >  Output  >  Archive to file  >  Browse
    สามารถเลือก Output ไฟล์ (ตำแหน่งเก็บไฟล์จากการบันทึภาพ) ได้จากที่นี่ครับ  ตั้งชื่อตามวันที่ก็ดีครับจะได้ง่ายต่อการตรวจสอบทีหลัง 
    การบันทึกใหม่ในแต่ละวันก็ต้องมาตั้งชื่อไฟล์ใหม่ที่นี่ทุกครั้งนะครับ



7. คลิ๊กที่ Start Encoding โปรแกรมก็จะทำการบันทึกภาพเก็บไว้ให้เลยครับ และ ทำการ Streeming ภาพให้เลยครับ

วิธีดูภาพ Online ผ่านอินเตอร์เน็ตหรือระบบเครือข่าย




1. ในเครื่องคอมพิวเตอร์ ให้เปิดโปรแกรม Windows Media Play ขึ้นมาครับ ที่เมนูบาร์เลือกที่ File เลื่อนลงมาเลือกที่ Open URL..
   ตามภาพครับ  (หากไม่มีโปรแกรม Windows Media Play ดาวน์โหลดได้ที่ท้ายบทความ)



2. พิมพ์ URL ตามที่โปแกรม Windows Media Encode 9 สร้างให้มาใส่ลงไป
         (URL ขั้นตอนในข้อ 4. ของขั้นตอนในการโปรแกรมการบันทึกภาพ)



3. รอโปรแกรมทำการโหลดภาพสักครู่ โปรแกรมก็จะโหลดภาพจากกล้องเวบแคมที่เรา ทำไว้มาให้เราดูได้ หากดูไม่ได้หรือภาพไม่ขึ้นให้เช็ค URL ที่ใส่

วิธีดูภาพ Online ผ่านทาง Pocket PC




1. ในเครื่อง Pocket PC ให้เปิดโปรแกรม Windows Media Play ขึ้นมาครับ  ไปที่ Menu เลื่อนไปเลือกที่ Open URLตามภาพครับ




2. พิมพ์ URL ตามที่โปแกรม Windows Media Encode 9 สร้างให้มาใส่ลงไป 
    (URL ขั้นตอนในข้อ 4. ของขั้นตอนในการโปรแกรมการบันทึกภาพ)


     

3. รอโปรแกรมทำการโหลดภาพสักครู่ โปรแกรมก็จะโหลดภาพจากกล้องเวบแคมที่เราทำไว้มาให้เราดูได้


ดาวน์โหลดโปรแกรมที่จะนำมาทำกล้องวงจรปิด

  Windows Media Encoder (9)
ขนาด : 9.68 MB.
ประเภท : Freeware


DOWNLOAD NOW



ดาวน์โหลดโปรแกรม Windows Media Player สำหรับคนที่ไม่มี

Windows Media Player 11
ขนาด : 24.56 MB.
ประเภท : Freeware


DOWNLOAD NOW



ที่มาข้อมูล :  ที่มา : http://www.pdamobiz.com/
อีกโปรแกรมที่น่าสนใจเหมือนกันครับ
Cam Wizard 8.01








Cam Wizard :

เป็นโปรแกรมที่จะเปลี่ยนเวบแคมให้กลายเป็นระบบกล้องวงจรปิด CCTV ระบบการควบคุม
แบบตรวจจับความเคลื่อนไหวครับ

มันเป็นโปรแกรมเวบแคมสำหรับการรักษาความปลอดภัย สำหรับ Window XP โดยเฉพาะ

เมื่อโปรแกรมนี้ทำงานมันจะตรวจตราเวบแคมของคุณครับ เพื่อตรวจหาการเคลื่อนไหวใดๆ

ในหน้าจอ หรือ พื้นที่ๆผู้ใช้กำหนดในหน้าจอ เมื่อโปรแกรมตรวจพบการเคลื่อนไหววีดิโอ จะ

เริ่มบันทึกภาพเป็นไฟล์ภาพยนตร์ WMV ทันทีเลยครับ และไฟล์ WMV นี้จะสามารถบันทึก

ลงใน Disk หรือส่ง E-mail ไปยัง E-mail Address ใดๆก็ได้ ตามที่คุณกำหนด ไว้ด้วย

Option การกำหนดที่สามารถส่ง E-mail ได้ด้วย คุณสามารถใช้มันเป็นหลักฐานได้ แม้แต่

ว่าเครื่องคอมพิวเตอร์จะถูกขโมยไปก็ตามนะครับ เรียกว่าถึงเครื่องถูกขโมยก็ยังบันทึกแล้วส่ง

มาให้คุณไว้เป็นหลักฐานได้ด้วยครับเจ๋งจริงๆ ใครที่ต้องการกล้องวงจรปิดรุ่นเวบแคมก็พลาด

โปรแกรมนี้ไม่ได้แล้วนะครับ....


English Description :
Detects motion and then saves as WMV video

Cam Wizard is the ultimate webcam security application for your Windows XP PC. When Cam Wizard is running it constantly monitors your PC webcam looking for any motion in the scene or in a user defined rectangle within the scene. When motion is detected, Cam Wizard instantly starts capturing the footage as a WMV movie file.

This high quality, highly compressed, WMV movie can then be archived for later viewing and/or emailed to an email address of your choice. With the emailing option enabled it's even possible to gain useful evidence even if, god forbid, your PC is stolen.

Cam Wizard is a software that allows you to monitor and detect motion.

The emailing function does not rely on any third party emailing software or user interaction, Cam Wizard has a robust SMTP mail sending engine embedded right in the application itself, very nice!

Cam Wizard movies contain an accurate time stamp on every frame as a transparent overlay, this format makes Cam Wizards output perfectly suitable for courtroom evidence purposes.

Why go to the bother and expense of purchasing a CCTV system with motion detection when Cam Wizard can do it all for you! Never before has it been this easy to setup a high tech home security system that's capable of catching criminals in the act.

With Cam Wizard it's possible to set up a multiple camera video surveillance system in a matter of minutes, and there's no need for temperamental long play analogue cassette systems, Cam Wizard spools the WMV movies right to your hard drive or network drive.

One hours worth of footage takes only ~12MB, so a 100gig hard drive has enough room for a year of continuous footage, when you bear in mind that Cam Wizard only records footage when movement is detected, you soon realise that this is a very powerful system indeed.

With it's audio alarm function Cam Wizard can be configured to alert you with a WooWoo (like a car alarm) alert in the event of motion in the scene, or in a user defined rectangle in the scene, great for a baby monitor, or a trade counter monitor to alert staff.

Here are some key features of "Cam Wizard" :

· Super easy to setup and use
· Compatible with all video sources
· Captures JPEG still frames
· Captures WMV movies
· Stable for long term operation
· Competitively priced
· Software upgrades for life
· Minimizes to the system tray
· Monitor multiple cameras at once
· Great customer email support

Requirements : สเปคของคอมพิวเตอร์ที่สามารถใช้โปรแกรมนี้

· 300MHz CPU
· 128 MB RAM
· 2GB HD
· Window XP compatible WebCam
· Sound input device

What's New in This Release :

· GUI Enhancement: The top status screen has been made to look more blue and is now shiny.
· GUI Enhancement: Window now doesn't flicker when user is resizing by dragging corner with mouse.
· GUI Enhancement: Added a CPU monitoring thread that reports the applications current CPU useage in the dialogs bottom status bar.
· Changed directshow code, now takes slightly less CPU time, especially noticable when application is minimised.
· Fixed minor bug with regard to COM uninitialisation, used to cause freeze on application setup and/or shutdown on certain systems.


Home Page : 

http://www.ledset.com/camwiz/


CAM Wizard User Guide : คู่มือการใช้  

http://www.ledset.com/camwiz/userguide/index.htm
ที่มา
http://www.webcam2home.com/scoop/webcam_as_cctv/index.htm
กล้องip
วิธีการทำงานของกล้อง IP Network Camera
ควบคู่กับอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง หรือ ADSL ซึ่งผู้ใช้สามารถเฝ้าดูแล รับฟัง เสียงและบันทึกภาพพร้อมเสียงจาก ระยะไกลโดยผ่านอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ไม่ว่าจะเป็นบ้าน ห้างร้าน โกดังสินค้า ที่ทำงาน สำนักงานต่าง ๆ ฯลฯ ได้ตลอด 24 ชั่วโมงหรือ ตราบเท่าที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตความเร็วสูง รวมถึงการรับมือกับ Dynamic IP ซึ่งทาง ISP หรือผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตเป็นผู้จัดสรร ให้กับผู้ใช้อินเตอร์เน็ตที่เป็นแบบ Home Use หรือ อินเตอร์เน็ตตามบ้านนั้นคือการเปลี่ยนแปลงของ Public IP ซึ่งสามารถเปลี่ยนได้ตลอดเวลาเรามาดู วิธีการติดตั้งและการจัดการกับเจ้า Dynamic IP ว่าทำกันอย่างไร
อย่างแรกเราต้องมีคู่สายโทรศัพท์ที่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ตเป็นสิ่งสำคัญใน การรับชมรับฟัง ภาพสดจากกล้อง IP Network Camera ส่วนท่านจะสนใจผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต รายไหนก็ขึ้นอยู่ กับดุลพินิจของท่านและพื่นที่ที่มีผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตรายใดรองรับอยู่ บ้าง อีกประการที่ท่าน ต้องตัดสินใจก็คือการเลือกความเร็วในการรับส่งข้อมูลของอินเตอร์เน็ตความ เร็วสูง ถ้าความเร็วยิ่ง สูงก็จะทำให้คุณภาพของสัญญาณภาพและเสียงจากกล้อง IP Network Camera มีประสิทธิภาพ ยิ่งขึ้น ในที่นี้กล้องต้นแบบของเราใช้ความเร็วอยู่ที่ 256 Kb/s ในส่วนของการ Up Load (ส่งข้อมูล)         สิ่งที่ขาดไม่ได้อีกประการสำหรับการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตความเร็วสูงก็คือ การเลือกใช้ อุปกรณ์ ADSL Modem Router ซึ่งใช้เป็นที่แพร่หลายในปัจจุบัน แน่นอน ADSL Modem Router มีคุณสมบัติและฟังก์ชั่นการใช้งานที่ดีกว่า ADSL Modem เพราะมีคุณสมบัติในการจัดการ ด้านเน็ตเวิร์กที่หลากหลาย อาทิเช่น NAT , DMZ , Firewall , Virtual Server , DDNS และ Remote Management บางรุ่นมี Port 10/100 Ethernet port พร้อมใช้งานทำให้สามารถนำอุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ โน๊คบุ๊ค หรือกล้อง IP Network Camera มาต่อได้ทันที่โดยไม่ต้องมี อุปกรณ์อย่างอื่นเสริม
ทั้งนี้ ADSL Modem Router แบบไหนที่จะเหมาะสมและมีการทำงานร่วมกันได้ดีกับ IP Network Camera ? จากบทความนี้ขอยกตัวอย่าง ADSL Modem Routerรุ่น Bipac 5102 ซึ่งมี 10/100 Ethernet Switch อยู่ 4 Port พร้อมกับ feature & function การใช้งานที่หลากหลายและยัง มีฟังก์ชั่นที่สนับสนุนการใช้งานร่วมกับ Dynamic IP ทำให้เราสามารถควบคุมกล้อง IP Network Camera (access) จากที่ต่างๆทั่วทุกมุมโลก เพื่อเข้ามาควบคุมกล้องและบันทึกภาพผ่าน อินเตอร์เน็ตจากระยะไกลๆได้โดยไม่ต้องกังวลถึงการเปลี่ยนแปลงบ่อยๆของ IP Address อีกต่อไป
         การติดตั้งเริ่มจากนำคู่สายโทรศัพท์ที่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงต่อ เข้ากับช่อง RJ11 ของ ADSL Modem Router และเชื่อมต่อสายแลนด้านหนึ่งเข้ากับช่อง RJ45 ช่องใดก็ได้ ของเราเตอร์ และอีกด้านหนึ่งเข้ากับช่อง RJ45 ของกล้อง IP Network Camera ขั้นตอนต่อไปคือ การนำสายแลนอีกสายหนึ่งมาเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์และช่อง RJ45 ที่เหลืออยู่ของเราเตอร์ เพื่อ ใช้สำหรับการตั้งค่าต่างๆให้กับตัวเราเตอร์และตัวกล้องเพื่อเชื่อมต่อออกสู่ อินเตอร์เน็ตความเร็วสูง
         ค่า IP Address ที่ใช้งานครั้งแรกของเราเตอร์รุ่นนี้ก็คือ 192.168.1.254 ส่วนกล้องและ คอมพิวเตอร์จะได้รับแจกค่า IP Address โดยอัตโนมัติจากเราเตอร์ ในที่นี้สมมุติให้เป็น 192.168.1.2 สำหรับไอพีของกล้อง และ 192.168.1.3 สำหรับคอมพิวเตอร์
         การเชื่อมต่อ Modem Router สู่โลกอินเตอร์เน็ต เปิดคอมพิวเตอร์แล้วเข้าไปที่ Web Browser ที่ Address พิมพ์ http://192.168.1.254 เราเตอร์ จะถาม User name ให้พิมพ์ Admin ส่วน Password ให้พิมพ์ Admin เช่นกัน
จากนั้นไปที่ Wizard Setup เพื่อตั้งค่าโหมดของเราเตอร์ ในที่นี้เลือกเป็นโหมด Routing ส่วน Encapsulation เลือกเป็น PPPoE ต่อมา Multiplex เลือกเป็น LLC และ virtual Circuit ID เลือก VCI และ VPI ตามที่ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตรายนั้นใช้อยู่ในที่นี้เลือกเป็น 0 กับ 32
จากนั้นคลิกที่ปุ่ม Next เพื่อใส่ค่าของ User name และ Password ก็คือตามที่ผู้ให้บริการ อินเตอร์เน็ตได้ให้มานั้นเอง เลือกใส่ค่าตามภาพ
และกดปุ่ม Next อีกครั้งเพื่อแสดงค่าต่างๆที่เรา Configure ในข้างต้น
สุดท้ายก็ Save Setting เท่านี้เครื่องคอมพิวเตอร์ของท่านก็สามารถท่องสู่โลกอินเตอร์เน็ตได้อย่าง รวดเร็ว
         การตั้งค่า Configuration ให้กับกล้อง เมื่อเชื่อมต่อสายแลนจากเราเตอร์เข้าที่ตัวกล้อง แล้วเราเตอร์จะแจกค่าไอพีแอดเดส (IP Address) ให้กับกล้องแต่เราจะทราบได้อย่างไรว่ากล้องได้ อะไร โดยใช้โปรแกรม Installation Wizard ที่ติดมากับกล้องเพื่อสแกนหา IP ที่เราเตอร์แจก ให้กับกล้อง
เมื่อเจอค่า IP ของกล้องเราก็เข้าไปที่ Web Browser ของคอมพิวเตอร์เพื่อเข้าไปกำหนด ค่าพารามิเตอร์ (Parameter) ต่างๆของตัวกล้อง เราควรกำหนดค่า IP ของกล้องให้เป็นแบบ Static IP นั้นคือการ Fix IP ซึ่งจะเป็นค่าที่แน่นอนและไม่เปลี่ยนแปลงเมื่อมีการ Restart ของกล้อง เกิดขึ้น ในที่นี้ยกตัวอย่างเป็นค่าไอพี http://192.168.1.3
หลังจากนั้นใส่ค่าพารามิเตอร์ (Parameter) ต่างๆ อาทิเช่น IP addressใส่ 192.168.1.3 , Subnet mask ใส่ 255.255.255.0 , Default router ใส่ 192.168.1.254 นั้นคือ IP ของเราเตอร์นั้นเอง , HTTP port ใส่พอร์ท 80 สำหรับการเชื่อมต่อ (access) เว็บเซิร์ฟเวอร์ และ Streaming port ที่ทำให้ ควบคุมกล้องและได้ยินเสียงและอนุญาตให้ส่งภาพสู่อินเตอร์เน็ตส่งให้ผู้ที่ ใช้งานทำการเชื่อมต่อ (access) เข้ามาดูได้
ภาพที่ปรากฏออกมาทางหน้า Web Browser จะมีลักษณะภาพดังรูปและสามารถตั้งชื่อ สถานที่ๆกล้องอยู่ได้อีกด้วยทำให้ง่ายต่อการจดจำจากนั้นจึงทำการเปิดพอร์ ทที่ตัวเราเตอร์ให้ตรงกับพอร์ทของกล้องและ IP ของกล้องเพื่อใช้ในเวลา ที่ต้องการเชื่อมต่อ (access) กล้องผ่านอินเตอร์เน็ตเพื่อเข้ามายังพอร์ทของกล้อง รวมทั้งเปิดพอร์ท 5002-5003 เพื่อรับฟังเสียงที่ชัดเจน นั่นคือเข้าฟังก์ชัน NAT และเข้าไปที่ Many to One และ คลิกที่ Edit Detailจากนั้นใส่ Start Port เป็นพอร์ท 80 และ End Port เป็นพอร์ท 80 เช่นกัน ส่วน IP Address ใส่ เป็นไอพีของกล้อง และ เปิดพอร์ท 5002 และ 5003 ตามด้วยไอพีของกล้องเหมือนเดิม
จัดการกับ Dynamic IP Address เน็ตเวิร์กขององค์กรขนาดใหญ่มีการใช้งาน Database ร่วมกันเป็นส่วนใหญ่โดยมักจะใช้ Leased Line ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายสูง ทั้งยังขึ้นอยู่กับความเร็วและระยะทาง ถ้าระยะทางยิ่งไกลก็จะทำ ให้มีค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น รวมถึงค่าอุปกรณ์เช่น เราเตอร์ก็มีราคาสูง การเชื่อมต่อด้วย Leased Line ผู้ ให้บริการอินเตอร์เน็ตจะมี Static IP จำนวนหนึ่งให้แก่ผู้ใช้บริการ ซึ่งผู้ใช้บริการสามารถนำ
         Static IP ดังกล่าวไปใช้สำหรับการติดตั้งเราเตอร์ เว็บเซิร์ฟเวอร์ แอพพลิเคชันเซิร์ฟเวอร์ หรือ อุปกรณ์เน็ตเวิร์กต่างๆ รวมถึงกล้อง IP Network Camera ที่ต้องอาศัยความสะดวกและมี IP Address ใช้ในการอ้างอิงและเชื่อมต่อกับโลกอินเตอร์เน็ตตลอดเวลา ซึ่งจะมีความแตกต่างจาก ADSL แบบ Home Used อย่างมาก โดยรวมแล้วผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตจะเป็นผู้จ่าย IP Address ลักษณะสุ่ม IP เนื่องจากมีการแบ่งสัดส่วนในการใช้ IP มากกว่า Static IP และจะเกิดการ เปลี่ยนแปลงของ IP ได้ง่ายหากจะนำกล้อง IP Network Camera มาติดตั้งหลัง ADSL Modem Router ทำให้เกิดผลกระทบจนไม่สามารถดูภาพจากกล้องได้ เพราะ IP ที่ใช้ในการอ้างอิงมีการ เปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา
 แก้ไขปัญหาการเชื่อมต่ออินเตร์เน็ตโดยใช้ Static Address
        เราสามารถแก้ไขปัญหาข้างต้นโดยอาศัยการเชื่อมต่อ (access) เซิร์ฟเวอร์หรืออุปกรณ์เน็ต เวิร์กต่างๆด้วย Static Address แทนการเชื่อมต่อ (access) ด้วย IP Address เช่นเดิม หลักการของ Static Address อาศัยการอัปเดตค่า IP Address ของอุปกรณ์เราเตอร์หรือ เซิร์ฟเวอร์ที่มีการเปลี่ยนแปลงบ่อย โดยอ้างอิงไว้ที่ Address อาทิเช่น http://camera.dyndns.org เพื่อที่จะควบคุม ฟังเสียง บันทึกภาพได้ตลอดเวลา
การตั้งค่า Host Name
        ต้องทำการตั้งชื่อให้กับตัวกล้องเสมือนว่ากล้องเป็นเวปไซท์เวปหนึ่ง โดยทำการสมัครเป็น สมาชิกที่ Web site www.dyndns.org เพื่อทำการตั้งชื่อให้กับกล้องของ IP Network Camera เสียก่อน เมื่อตั้งชื่อเสร็จแล้วทางเวปจะปรากฏ IP จริงของอินเตอร์เน็ต ในเครือข่ายเรา ณ ขณะนั้น แต่อีกไม่ นาน IP จริงเหล่านั้นก็จะเปลี่ยนแปลงไปหลังจากนั้นก็นำค่าที่เราไป Configure ที่www.dyndns.org ไปใส่ไว้ในเราเตอร์ใช้งานกล้องผ่านอินเตอร์เน็ตระยะไกล เมื่อท่านติดตั้งกล้องไว้ที่สำนักงานหรือที่ทำงาน โดยติดตั้งกล้อง IP Network Camera เชื่อมต่อกับ ADSL Modem Router และมีการ Online ตลอดเวลา ส่วนตัวท่านอยู่ที่สำนักงาน สาขาอื่นหรือที่ต่างประเทศ ท่านสามารถเลือกใช้งานกล้อง IP Network Camera ผ่านอินเตอร์เน็ต จากระยะไกล โดยที่ท่านเปิดคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อกับสัญญาณอินเตอร์เน็ต แล้วเข้า Web Browser โดยเปิดไปที่ http://camera.dyndns.org เมื่อเข้าไปแล้วท่านก็สามารถควบคุมกล้อง ให้หมุนในแนวตั้งและแนวนอนได้ พร้อมกับบันทึกภาพและเสียงในมุมต่างๆ ภายในสำนักงาน ของท่านที่อยู่ห่างไกลออกไปได้
ข้อมูลจาก http://server.telecomth.com/


ความรู้เบื้องต้น  ดูสดๆของจริง(แนะนำให้ใช้ie+activx)   กล้องวงจรปิดดูผ่านเน็ต   กล้องวงจรปิดดูผ่านมือถือ  วิธีคำนวณวันว่าเครื่องจะดูได้กี่วัน  กล้องฟูจิโกะFujiko  กล้องKenpro by Fujiko  เว็บบอร์ดความรู้เรื่องกล้อง Zone7countryclub.com

ไม่มีความคิดเห็น: